บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) 3) ประเมินด้านกระบวนการโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) และ 4) ประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 218 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูและบุคลากร จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 182 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจชีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นแล้วสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้าตามลำดับ
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
ตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศสอดคล้องกับความต้องการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และชุมชน พิจารณาตามความคิดเห็นนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน และตามความคิดเห็นตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
3. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
ตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โรงเรียนมีสถานที่ที่ใช้ในการฝึกซ้อม/แข่งขันกีฬาแต่ละประเภทเหมาะสมเพียงพอ พิจารณาตามความคิดเห็นนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกซ้อม/แข่งขันกีฬาแต่ละประเภทมีประสิทธิภาพและอยู่ในสภาพใช้งานได้ และพิจารณาตามความคิดเห็นตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โรงเรียนมีสถานที่ที่ใช้ในการฝึกซ้อม/แข่งขันกีฬาแต่ละประเภทเหมาะสมเพียงพอ
4. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินการของโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผนงานของโครงการที่กำหนดไว้ พิจารณาตามความคิดเห็นนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ การจัดการฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬาแต่ละชนิดให้กับนักกีฬาเหมาะสม และพิจารณาตามความคิดเห็นตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมโครงการ
5. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
ตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียนพิจารณาตามความคิดเห็นนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน และพิจารณาตามความคิดเห็นตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โรงเรียนเรียน ชุมชน ผู้ปกครองเกิดความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดี