ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ รายวิชา ท31102
ภาษาไทย 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์
ผู้วิจัย : นางสาวณัฐภัค สีสวยหูต
ประเภทผลงานวิชาการ : งานวิจัย
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ
สำหรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวนนักเรียน 39 คน
ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งหมด
16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ
2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ท31102 ภาษาไทย 2
เรื่องคำและการใช้คำ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้
ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test Dependent คำนวณโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ สำหรับนักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15 /86.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ ที่ใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์
ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน