ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวบุษยา นิลเพ็ชร
ตำแหน่ง ครูวิทนฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสามพราน(นครสาระผดุงวิทย์)
สังกัดเทศบาลเมืองสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัด นครปฐม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาคู่มือการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จำนวน 31 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสามพราน(นครสาระผดุงวิทย์) โดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) คู่มือการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบทดสอบการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
การดำเนินการครั้งนี้ใช้เวลาในการสอน 12 สัปดาห์ วันละ 1 ชั่วโมง รวม 60 วัน ทำการประเมินก่อนเรียน ทดลองสอนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ประเมินหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ทดสอบค่าที
ผลการดำเนินการพบว่า
1. การพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.29/88.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันโดยผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยจัดกิจกรรมเสรีสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7299 หมายความว่า การพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยจัดกิจกรรมเสรีสำหรับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.7299 คิดเป็นร้อยละ 72.99