บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางเก่งกาจ มุ่งมานิตย์มงคล
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอ ครบุรี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬา
ฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /1โรงเรียน
เฉลียงพิทยาคม อำเภอ ครบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) รูปแบบการศึกษาคือ Single Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมิน
ความพึงพอใจของผู้เรียนซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสอบถาม จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) เท่ากับ 82.11/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัด
การเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกติกากีฬาฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด