ชื่อผลงาน ผลการนิเทศการใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวปทิตตา กนกกช
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์
สังกัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำหรับครูภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน หลังการใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้และ 3) เพื่อศึกษาผลการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันของครูภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำนวน 83 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2) แบบประเมิน ความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จำนวน 10 ข้อ และ 4) แบบนิเทศ ติดตาม ผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับผู้บริหาร จำนวน 20 ข้อ และครูภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ครูภาษาอังกฤษมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันสูงกว่าก่อนใช้คู่มือการจัดการอย่างมีนัยสำคัญสถิติ
ที่ระดับ .05
2. ครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจต่อคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน หลังการใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 3.65 ซึ่งหมายความหมายว่าครูภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อคู่มือการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
3. ผลการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันของครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3.1 ผลการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยผู้บริหารโรงเรียน พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.85 ซึ่งผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยครูผู้สอน พบว่ามีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.81 ซึ่งผลการประเมินอยู่ในระดับมาก