ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายเกรียงศักดิ์ ศรีสุวรรณ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 33
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพล
ศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก 2) ออกแบบและพัฒนาพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความต้องการพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะวอลเลย์บอล
2. รูปแบบการเรียนการสอบชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 84.80/85.31 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.66 แสดงว่า ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอล มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อชุดฝึกปฏิบัติทักษะการเล่นวอลเลย์บอลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.62, S.D = 0.48)