บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Ulead Video Studio 11
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา
เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Ulead Video Studio 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง
รวม 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P)
ระหว่าง 0.23 0.67 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.21 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.91 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Ulead Video Studio 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.54 0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Ulead Video Studio 11
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน