เรื่อง รายงานผลการพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการใช้
หนังสือนิทานประกอบการเล่าเรื่อง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสุภัทรา เต็มลา
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านฝางน้อย อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณภาพหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม 3) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฝางน้อย อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฝางน้อยจำนวน 6 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จำนวน 13 เรื่อง
แผนการจัดประสบการณ์การใช้หนังสือประกอบการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน แบบประเมินคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1. ได้หนังสือนิทานประกอบการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 13 เรื่องมีคุณภาพโดยรวมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.48) ผลการเปรียบเทียบคะแนนการประเมินคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการใช้หนังสือนิทานประกอบการเล่าเรื่อง ก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ผลการประเมินด้านคุณภาพเด็ก มีคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับดี
โดยสรุป การพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการใช้หนังสือประกอบการเล่านิทาน มีผลต่อการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัย และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามค่านิยมวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมในด้านอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต