บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความสำคัญ
และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อมุ่งให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ
ในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ การศึกษาค้นคว้า
ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคุณภาพ
และประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 33 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย การย่อยอาหารของจุลินทรีย์ การย่อยอาหารของสัตว์ การย่อยอาหารของคน การย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร การย่อยการดูดซึมสารอาหารที่ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ การสลายสารอาหารระดับเซลล์ และแหล่งผลิตพลังงานของเซลล์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที 4 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄ )
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ T-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.15/84.39 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีค่าเท่ากับ 0.7300 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เฉลี่ยร้อยละ 73.00
3. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวม เท่ากับ 4.61 อยู่ในระดับมากที่สุด