ผู้วิจัย นางกัญญารัตน์ โทดา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน สามขาท่าหาดยาววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามขาท่าหาดยาววิทยา ตำบลท่าหาดยาว อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 20 คน ได้จากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อโดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.70 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง จำนวน 12 เล่ม ซึ่งมีผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ แบบภาคสนามในครั้งนี้ เท่ากับ 81.84/80.56 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เป็นแบบที่ใช้มาตราการประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ตัวเลือกจำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.91 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้
t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.27/80.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 2) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนจริง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6915 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 0.6915 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.15 3) นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นโดยภาพรวมความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียน รวมทั้งผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด จึงเหมาะที่ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะนำไปใช้ในการสอนและประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา
เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป