ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางรัชดา อาคุณซาดา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบ การวิจัยมี 3 ระยะ คือ 1) ศึกษาเอกสารและบริบทในการจัดประสบการณ์ 2) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีปัญหาและนำมาใช้ในการออกแบบวิจัยจำนวน 3 ด้าน คือ ความสามารถในการคิดและแก้ไขปัญหาได้เหมาะสมกับวัย การมีสุขภาพจิตดีและมีความสุข การอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเล่น ระบบสังคม หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม 2) ขั้นจัดประสบการณ์ 3) ขั้นสรุปและประเมินผล ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.38/91.47 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8400
3. ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมและ
รายด้าน ครั้งที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบสูงกว่าก่อน
จัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3โดยรวมและรายด้านครั้งที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นสูงกว่า ครั้งที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ผลการเปรียบเทียบความคงทนของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านหลังจัดประสบการณ์ 2 สัปดาห์และครั้งที่ 2 ไม่แตกต่างกัน คุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นสูงกว่าการจัดประสบการณ์ปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และครูผู้สอนเห็นด้วยกับการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่นด้วยกิจกรรมสืบสอบเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด