ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการ
คิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางยุภาวรรณ์ ปริตวา
หน่วยงาน โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ ตำบลเสือโก้ก
อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์เอกสาร รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินรูปแบบการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่นักเรียนต้องการพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ เพราะนักเรียนมีความรู้ มีทักษะในการคิดอย่างมีเหตุผลมากขึ้น บรรยากาศในการเรียน สนุกสนาน นักเรียนได้เรียนร่วมกลุ่มกับเพื่อน กิจกรรมการเรียนการสอนหลากหลาย นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมทุกคน และนักเรียนสามารถนำความรู้ไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 77.78/76.67 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 78.89/77.78 และจากการทดลองภาคสนามประสิทธิภาพของการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล มีค่า เท่ากับ 81.39/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 42 คนได้ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.53/82.06 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการเรียนรู้ได้และมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตาม แนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Title: The Development of Learning Management Model with Multiple Intelligence-Based Theory to Mathayomsuksa 4 Students Skill of Reaoning under a Core Subject Group of Mathematics
Author: Mrs.Yupawan Paritawa
Establishment: Sueakok Witthayasan School T.Suea kok A.Wapipathum Mahasarakham Province
Academic Year: B.E. 2560
ABSTRACT
The paper served the purposes: 1) to study fundamental data to develop a learning management model with the multiple intelligence-based theory to Mathayomsuksa 4 students skill of Reaoning under the core subject group of mathematics, 2) to develop the learning management model with the multiple intelligence-based theory to reinforce their skill as set by the effective criterion at 80/80, 3) to try out it, 4) to evaluate and adjust it. The samples for conducting the research gained by the cluster random sampling were 42 Mathayomsuksa 4 students of 2nd classroom in academic year B.E. 2560s 1st semester at 1st Municipal School in Suea kok Witthayasan School T.Suea kok A.Wapipathum Mahasarakham Province. The research tools were handouts of: questionnaires, the interview, the document analysis, the learning management, the learning achievement, the teaching model evaluation, and the questionnaires for eliciting students satisfaction with the learning management model. Data analyses were processed with percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples) and content analyses.
Outcomes of the research unveil the following findings:
1. The result of studying the fundamental data to develop a learning management model with the multiple intelligence-based theory to reinforce Grade IV students skill of calculation under the core subject group of mathematics, of which it is greatly required by students, has been found that the majority of students need using it as it enables them to gain knowledge, have the increasing skill of calculation, make the atmosphere in the classroom joyous, let them join the group in the class with peers, generate various instructional activities, let everyone participate in activities, and apply knowledge to solving problems in everyday life.
2. The result of developing the learning management model with the multiple intelligence-based theory to reinforce their skill of calculation under the core subject group of mathematics has earned the effective value of E1/E2 at 77.78/76.67 in the form of individual tryout, and the effective value of E1/E2 at 78.89/77.78 in the form of a small group. In addition to the result from the field test, the effectiveness of the learning management model with the mentioned
theory amounts to 81.39/80.00, thereby being conducive to the established criterion at 80/ 80.
3. The result of trying out the learning management model with the said theory to samples of 42 students has gained its effectiveness of E1/E2 at 83.53/82.06. As a result, students learning achievement at the posttest is higher than theirs at the pretest, with the level of statistical significance at .05.
4. The result of evaluating the learning management model with the same theory following experts opinions has found that it can be brought into practical use for the learning management, and their overall satisfaction with it is at the highest scale as the same