ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จาก
วัสดุในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางทัศนีย์ พรแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ และ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่นชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 จำนวน 39 คน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ประจำปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โดยโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 7 ชุด 2) แบบประเมินผลการเรียนรู้ รายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1). ผลจากการศึกษาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติงานในรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 พบว่าข้อมูลทั่วไปจากการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะปฏิบัติการงานรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่น พบว่านักเรียนเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายโดยจำแนกออกเป็นเพศหญิงร้อยละ 52.5 และเพศชายร้อยละ 47.5 และเมื่อพิจารณาจำแนกตามอายุพบว่านักเรียนมีอายุ 17 ปีมากที่สุด ร้อยละ62.50 รองลงมามีอายุมากกว่า 17 ปีขึ้นไป ร้อยละ 20.00 และมีอายุ 16 ปี ร้อยละ17.50 ตามลำดับและ 2) ผลจากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่น มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนพบว่า
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนในทุกชุดฝึกทักษะ
2.2 ผลการเรียนรู้ทางด้านทักษะการปฏิบัติงานพบว่านักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน
ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
ผลของการวิจัยดังกล่าวข้างต้นชี้ให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่าการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้ได้ส่งผลทางด้านบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน ดังนั้นควรมีการนำวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนรายวิชา การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง