ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
ผู้วิจัย นางวิชญาภรณ์ ยืนยิ่ง ครูโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ทำการวิจัย ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับความคิดของมนุษย์ สื่อการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ครูควรจัดสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยความสนใจและความสามารถของเด็กคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลการเรียนการสอนจะต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างนักเรียนด้วยกัน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 13 หน่วยย่อย 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้จำนวน 13 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.38/77.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.7535 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน 75.35%
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้