ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง
ผู้วิจัย : นางพรทิพย์ เวชกามา
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และแนวทางการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ในปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 328 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม/โครงการ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Range) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ที่สร้างขึ้นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเเห็นว่า มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้ โดยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการบริหารแบบบูรณาการ องค์ประกอบที่ 2 ขอบข่ายการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ องค์ประกอบที่ 3 การกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนร่วม และองค์ประกอบที่ 4 กระบวนการบริหารแบบบูรณาการ
2. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง พบว่า
2.1 ด้านวิชาการ มีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันต่อเหตุการณ์ วางแผนงานด้านวิชาการ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู อบรมพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจในการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง และนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา
2.2 ด้านกิจการนักเรียน มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดกิจกรรมโครงการต่างๆ ให้แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.3 ด้านธุรการการเงินและพัสดุ มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ เพื่อเป็นกรอบแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณตามที่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาล จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากเทศบาลนครระยองและจากการที่ผู้ปกครอง ชุมชนสนับสนุนมา มีการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา 4 แผน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารงาน และพัฒนาสถานศึกษา
2.4 ด้านบุคลากร ครูมีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพตามใบประกอบวิชาชีพ จัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนมีการปฏิบัติจริง และได้รับประสบการณ์ตรงมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย บทบาทสมมุติ การศึกษานอกห้องเรียน นอกสถานที่ การทำโครงงาน สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2.5 ด้านอาคารสถานที่ มีการจัดบรรยากาศของโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของครูและนักเรียน ตรวจสอบปรับปรุงอาคารสถานที่ให้น่าอยู่ มีความแข็งแรงปลอดภัย ตรวจตราสายไฟ เครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นให้ปลอดภัย จัดปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในโรงเรียน
2.6 ด้านความสัมพันธ์ชุมชน มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) แก่ผู้ปกครองและชุมชน ผ่านโครงการต่างๆ
2.7 ด้านนโยบาย วิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ มีการกำหนดวิสัยทัศน์ที่มีความชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยที่นโยบายของโรงเรียนสอดคล้องกับการจัดการศึกษาแบบบูรณาการโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) มีการจัดทำโครงสร้างการบริหารขององค์กรในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ เป็นระบบชัดเจน
3. ผลการประเมินการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง พบว่า ในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EISP) ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง อยู่ในระดับมาก