ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน กมลนัทธ์ นามี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบกลุ่มที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง แมลงในท้องถิ่น มีค่า
ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.32 0.76 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 0.67 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับนี้ เท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ ( t-test Dependent Samples) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 83.35 / 84.75
2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเท่ากับ 0.748 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.80
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 15.70 และ 33.90
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แมลงในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ว23201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจเท่ากับ 4.80 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด