ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน ประไพศรี ทัพแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษาเทศบาล นครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน
ภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษาเทศบาล นครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.34 -0.51 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.49 – 0.84 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบ ใช้สถิติทดสอบ t – test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1 /E2) มีค่าเท่ากับ 78.10/76.10
2. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล
(E.I.) เท่ากับ 0.6366
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน
ภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก