ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องจำนวนจริง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวศุภลักษณ์ ยาวิชัย
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องจำนวนจริง 3)เพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องจำนวนจริง 4)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนใช้แบบฝึกทักษะและหลังใช้แบบฝึกทักษะเรื่องจำนวนจริง 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องจำนวนจริง จำนวน 12 แผน ชุดฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจำนวนจริง แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยวิธี E1/E2 และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 มีค่าเท่ากับ 75.20/76.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.58 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 58
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.62 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องจำนวนจริงของนักเรียน ให้สูงขึ้น หรือเป็นแนวทางในการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น