ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยเอกสนั่น วงพิมล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่จัดทำ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ของโรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม รูปแบบเป็นการวิจัยเชิงทดลองกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 บท 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมุติฐานประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ t-test dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.04/85.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7600 แสดงว่า บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ ทั้ง 7 บท ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของระบบอวัยวะมนุษย์ รายวิชาสุขศึกษา พ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพ การทำงานของระบบอวัยวะมนุษย์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.80, S.D. = 0.38)