ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางธีราพร ขันทะเสน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดนศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง 3) เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางการเรียนชีววิทยาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 57 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษามีดังนี้ 1) รูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.48/84.21 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง มีค่าเท่ากับ 0.73 3) นักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง มีมโนทัศน์ทางชีววิทยาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการเรียนชีววิทยา แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.26)