ชื่อผู้รายงาน นางสาวรติธรณ ใจห้าว
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 16
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนในรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนในรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย
1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและ
หน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 82.74/83.55 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบการ
เรียนในรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนในรายวิชา ว32241 ชีววิทยาเพิ่มเติม 3 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับ มากที่สุด