ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายกษิตินาถ อุ่นทานนท์
ปีการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน โดยการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด. 2553 : 44) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน ใช้สอน 15 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ และ (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.13/81.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7194 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ร้อยละ 71.94
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี โดยรวม และเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมาก
โดยสรุปแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี มีประสิทธิภาพเหมาะสม มีคุณค่า และประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้