ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวน้ำ
อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ผู้รายงาน ธนพร กิ่งสายหยุด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหัวน้ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลำปาง เขต ๒
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวน้ำ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 10 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าวัดประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 10 เล่ม เท่ากับ 85.80/82.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 10 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับร้อยละ 55.67 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 82.67
มีความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 27.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ ทั้ง 10 เล่ม โดยภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.20 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.52