เรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรารักของเล่น
ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สา หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
ผู้รายงาน นายศรายุธ ดงทอง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการ
เรี ยนรู้ที่ 4 เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ให้มี
ประสิทธิภาพเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรารักของเล่น
ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ก่อนเรียนกับหลังการเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการ
เรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนบ้านลาดแค สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ที่กา ลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2559 จา นวน 1 ห้องเรียน มี
นักเรียนทั้งหมด 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสาร
ประกอบการเรียน จา นวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน จา นวน 20 ข้อ และแบบประเมิน
ความพึงพอใจ จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (  ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สา หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กา หนด
ไว้ โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94/82.00
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียน เท่ากับ 16.94 และคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 6.06 เพิ่มขึ้น 10.88 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
หลังเรียนน้อยกว่าก่อนเรียน
3. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ต่อการเรียนด้วย
เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สา หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด