ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุนิดาภรณ์ กิจเกียรติ์
โรงเรียน เมืองแคนวิทยาคม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตทุกคนทั้งในการดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่าง ๆ การศึกษาวิทยาศาสตร์ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาโดยเน้นความสำคัญทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามถูกต้อง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลาย ของสิ่งมีชีวิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน ด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองแคนวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.88 ค่าความยากง่าย (P) มีค่าตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.75
ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.89/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.7707 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7707 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.07
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ทำให้นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และสามารถนำไปใช้เป็น
แนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ ต่อไป