การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหนับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ ชุดกิจกรรม เรื่อง ดินน้ำมันหรรษา
ผู้รายงาน นาวสาวณัฐรดา จิตรแก้วดี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาพฤติกรรมการกฏิบัติกิจกรรมโดยใช้
ชุดกิจกรรม เรื่อง ดินน้ำมันหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตรศาสตร์ของนักเรีนชั้น
อนุบาล 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ก่อน
และหลังการจัดประสบกรณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ดินน้ำมันหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง
4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์
(มหินทรศึกษาคาร)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรม เรื่อง ดินน้ำมันหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2)แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง
ดินน้ำมันหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3)แบบ
สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรม และ 4)แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่า (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. พฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ดินน้ำมันหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยเป็นรายบคคลได้
เท่ากับ 14.22 คิดเป็นร้อยละ 94.77 ของคะแนนเต็ม โดยมีคะแนนทัก๋๊๋ษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์