รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Earth Calling โดยใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ อำเภอนาดูน จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของ
เมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
2) แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ รวม 30 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.93/82.55 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6849 หรือร้อยละ 68.49
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของ
เมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสอน
อ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจและเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชา
อังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
= 4.65 และ S.D = 0.53)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรูโดยใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอส์ดอกส์ (MIA) รายวิชาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่สร้างขึ้นตามขั้นตอนอยางเปนระบบชวยพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนให้สูงขึ้น
รวมถึงมีความพึงพอใจในการเรียนและมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น