ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
ผู้ศึกษา นางวรินทร วิไลสิทธิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
ตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กองการศึกษาเทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยองจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.07 / 89.17
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ
.7389 ซึ่งแสดงว่า แบบฝึกทักษะมีผลทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.89
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สระลดรูปและสระ
เปลี่ยนรูป อยู่ในระดับมาก