ชื่องานวิจัย ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้
สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง
จังหวัดปทุมธานี
ผู้ศึกษาวิจัย นางสาวจุฬารัตน์ บาริศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี สรุปผลการศึกษาและวิจัยได้ดังนี้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ กำหนดไว้คือ 75/75 (ชัยยงค์ พรหมวงค์ และคณะ 2520: 134-142) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ก่อนและหลังการฝึกทักษะ หลังจากได้รับการฝึกทักษะสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ที่มีต่อกิจกรรมและแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้ อยู่ในระดับดี ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องภาษาอังกฤษน่ารู้ จำนวน 31 แผน แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษน่ารู้ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 31 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 16 ข้อ แบบทดสอบย่อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยครั้งนี้สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องภาษาอังกฤษน่ารู้ มีประสิทธิภาพโดยรวมคือ 76.85/76.56 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 และในแต่ละชุดสูงกว่าเกณฑ์ทุกชุด
2. ผลการศึกษาทักษะกระบวนการระหว่างการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ ปรากฏว่า นักเรียนสามารถปฏิบัติงานได้โดยมีค่าเฉลี่ยเกินร้อยละ 75
3. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องภาษาอังกฤษน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยใช้แบบฝึกทักษะ กำหนดเกณฑ์ผ่าน 75% ผลสรุปว่า ก่อนเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 18.91 ไม่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 81.08 ซึ่งผลการเรียนอยู่ในระดับต่ำ ( = 13.84, S.D. = 3.41) หลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 ซึ่งผลการเรียนอยู่ในระดับสูง ( = 23.11, S.D. = 4.09)
4. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องภาษาอังกฤษน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยใช้แบบฝึกทักษะ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวันเกิดการอุดม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี หลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องภาษาอังกฤษน่ารู้ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมในระดับมาก ( = 2.62 S.D. = 0.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้วพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกเรื่อง เรื่องที่มีค่าเฉลี่ย 3 ลำดับแรกเรียงจากมากไปน้อย คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องภาษาอังกฤษน่ารู้มากขึ้น นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน และนักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงาน ( = 2.77 2.74 และ 2.71 S.D. = 0.66 0.67 และ 0.69)