ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบัวลาย อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ศึกษา นางรัชฎา ฤทธิ์ทรงเมือง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบัวลาย อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ 23102ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนบัวลาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 My Home เล่มที่ 2 My Country เล่มที่ 3 The Animals เล่มที่ 4 My Friends เล่มที่ 5 Family เล่มที่ 6 Weekends Activities เล่มที่ 7 Famous People เล่มที่ 8 Service เล่มที่ 9 Travelling เล่มที่ 10 Festival มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.82 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.97 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.57 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 - 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.95 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มี ต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 82.57/83.02 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6305 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6305 หรือ
คิดเป็นร้อยละ 63.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษา อังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83