ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา
เขต ๒
ผู้ศึกษา นางซัยตง แวเตะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (๘๐/๘๐) ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓ หน่วย ๒) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๐ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๕ ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โรงเรียนบ้านยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒ ในภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๖ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติคือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๙๙/๘๕.๖๔
๒. นักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยเท่ากับ ๑๖.๕๘ คิดเป็นร้อยละ ๕๕.๒๖
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านยะหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๙ คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๖๖ อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
๑. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่องการเขียนคำโดยใช้กิจกรรมเกมซูโดกุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะภาษาไทยเรื่องการเขียนคำพื้นฐานในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพราะจากการศึกษาได้ยืนยันถึงผลของความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๙๙/๘๕.๖๔ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนคำพื้นฐานในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๒. จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า รายการครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากง่ายไปหายาก มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด แต่ก็ยังอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูควรจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่ง่ายไปหายากตามลำดับ อธิบายย้ำทวนให้มากใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่ต้องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความหลากหลาย นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง