ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว
ตามแนวคิด BBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา
ชื่อผู้ศึกษา นางอุไรวรรณ วรรธนะวาสิน
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านศาลา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงมหาดไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา สังกัด สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 38 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว จำนวน 18 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว จำนวน 10 ข้อคำถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) จากการหาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ หรือ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าร้อยละและความก้าวหน้า (E.I) หาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) จากข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.09/85.31 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7388 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7388 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.88
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว ตามแนวคิด BBL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54