การวิจัยนี้เป็นการวิจัยการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง หน้าที่พลเมือง(รายวิชาเพิ่มเติม) สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง (รายวิชาเพิ่มเติม) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง (รายวิชาเพิ่มเติม) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องหน้าที่พลเมือง(รายวิชาเพิ่มเติม)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต จำนวน 1 ห้อง คือห้อง ป. 1/3 จำนวน 27 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 1
สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมติฐาน (t test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หน้าที่พลเมือง(รายวิชาเพิ่มเติม) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.98/87.78 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หน้าที่พลเมือง (รายวิชาเพิ่มเติม)แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .00 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังอ่านสูงกว่าผลการเรียนรู้ก่อนอ่าน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หน้าที่พลเมือง(รายวิชาเพิ่มเติม) ในภาพอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่จะได้รับ ด้านเนื้อหา และด้านกิจกรรม ตามลำดับ