เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางเอมอร กองขันธ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนทรัพย์อุดมวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทรัพย์อุดมวิทยา ตำบลบ้านจันทน์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15/82.69 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7627 หรือร้อยละ 76.27 นั่นคือผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 76.27
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย (ท23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
(x ̅ = 4.37)