บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
(1) พัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีความพึงพอใจระดับมากขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
สะอาดหนองเรือ ซึ่งอยู่ท้ายแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบกับชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช เป็นข้อสอบ
แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ระหว่าง
0.27 - 0.67 และมีค่าอำนาจจำแนก (b) ระหว่าง 0.21 - 0.73 ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติการหาคุณภาพของเครื่องมือคือ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความ
เชื่อมั่น และสถิติการตรวจสอบสมมติฐานคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที วิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (The Wilcoxon signed ranks test)
ผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.86/86.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจระดับมากขึ้นไป