ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบ ๔ MAT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ
ผู้วิจัย นางสาวสิริยากร แข่งขัน
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประกอบการจัด การเรียนรู้แบบ ๔ MAT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำ ขวา มาจัดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจ ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้ โดยผู้เรียนสามารถเกิด
การเรียนรู้ด้วยตนเอง และจากการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทำให้เกิดการตอบสนองต่อการเรียนรู้ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวันสำคัญตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลการอ่าน และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อน และหลังการเรียน ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ ๔ MAT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านหนองคูสะแบะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๓ คน โดยการเลือกหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ ๔) แบบทดสอบการอ่านเป็นแบบทดสอบอัตนัย มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ ๐.๖๐ ถึง ๐.๘๐ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ ๐.๒๕ ถึง ๐.๕๖ ค่าความเชื่อมั่น ๐.๘๒ และแบบทดสอบการเขียนเป็นแบบทดสอบอัตนัย มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ ๐.๖๕ ถึง ๐.๗๐ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ ๐.๓๑ ถึง ๐.๕๖ และค่าความเชื่อมั่น ๐.๘๐ ๕) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๘๘ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาวิจัยปรากฏดังนี้
๑. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประกอบ การจัดการเรียนรู้แบบ ๔ MAT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๑๕/๘๔.๖๗
๒. นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบ ๔ MAT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ มีผล การอ่าน และการเขียนภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
โดยสรุป การพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประกอบการจัด การเรียนรู้แบบ ๔ MAT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญ มีประสิทธิภาพ เหมาะสม ควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป