ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts
of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนธาตุศรีนคร
ผู้วิจัย นางสาวปทุมมาศ ยอดสิงห์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนธาตุศรีนคร จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นชั้นที่ผู้วิจัยปฏิบัติการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ
4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.12/82.95 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนธาตุศรีนคร ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนธาตุศรีนคร ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55