ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักร
สืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสมพร สาธร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตรา การเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
ยางวิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีค่า ความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .02 - .80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .02 - .70 และมีค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับ .83 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ E1 / E2 = 80/80 และการทดสอบ t test dependent
สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ มีดังต่อไปนี้
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักร สืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.31/82.50 แสดงว่า ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก (× ̅ = 4.48 , S.D. = 0.45)
โดยสรุป จากผลการพัฒนาชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้
รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตรา
การเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ Inquiry
Cycle : 5Es เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ผู้เรียนสามารถค้นพบความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมี
ส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน มีความมุ่งมั่นในทำงาน การแก้ปัญหา สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน และเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหา
หลักสูตร สามารถนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
ยิ่งขึ้นต่อไป