ชื่อผู้รายงาน นางสาวสลิลลา ศรียาภัย ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนสุราษฏร์พิทยา
ปีการศึกษา 2559
การรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องที่ 3/2 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ที่เรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว23102 เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.74/89.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเมื่อเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มขึ้นร้อยละ 42.07
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเชิงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 4.56 (X- = 4.56)
ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบการสอน ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรายวิชาอื่น ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการสอนด้วยเอกสารประกอบการสอน กับการสอนด้วยวิธีอื่น ๆ
2. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการสอนกับวิธีสอนอื่น ๆ เพื่อศึกษาความแตกต่างสำหรับการปรับปรุงหรือพัฒนา
3. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เช่น เจตคติ ความคงทนในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
4. ควรให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการสร้างเอกสารประกอบการสอนด้วย เช่น ให้นักเรียนเลือก หรือสร้างภาพการ์ตูนที่นำมาประกอบบทเรียนเอง เพื่อที่นักเรียนจะได้เกิดความสนใจ และภาคภูมิใจในผลงานของตัวเองมากขึ้น