บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อสร้างกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน ของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1)การจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 แต่ละแผน (2) แบบทดสอบเชิงปฏิบัติ (Performance test) การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 พบว่า การจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แต่ละกิจกรรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 คือ = 84.80 และ 84.22
2. ผลการทดลองใช้กิจกรรมการจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05