ชื่อรายงานการศึกษา การศึกษาผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ลักขณา อาสนะเวศ
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดชาวเหนือ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เด็กดี เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิธีดำเนินการทดลอง คือ ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการสอน ทดสอบหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่า t-test แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.33/86.30เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เด็กดี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เด็กดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมอยู่ในระดับ มาก