ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัด กิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ
ผู้รายงาน : นายอำพล ผลไม้
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมประกอบชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 แผน ทั้งหมด 60 แผน 2) ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษของชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม เล่มละ 5 กิจกรรม ทั้งหมด 60 กิจกรรม 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ มีคะแนนจากแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยรวม อยู่ในระดับดี โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากไปหาน้อยคือ ด้านความถูกต้อง อยู่ในระดับดี ด้านความยืดหยุ่น อยู่ในระดับดี ด้านการรับรู้โดยประสาทสัมพันธ์ อยู่ในระดับดี การรับรู้โดยประสาทสัมผัส อยู่ในระดับดี ( =2.59) และด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก อยู่ในระดับดี ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษก่อนและหลังการจัดกิจกรรม พบว่า เด็กส่วนใหญ่มีคะแนนจากแบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษมากขึ้น โดยมีผลต่างของคะแนนมากที่สุด คือ 27 คะแนน เมื่อพิจารณาโดยรวมและรายด้าน
ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านการรับรู้โดยประสาทสัมผัส อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือ ด้านการประสานสัมพันธ์ อยู่ในระดับปานกลาง ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก อยู่ในระดับปานกลาง ด้านความยืดหยุ่น อยู่ในระดับน้อย และด้านความถูกต้อง อยู่ในระดับน้อย ตามลำดับ
หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านการรับรู้โดยประสาทสัมผัส อยู่ในระดับดี รองลงมาคือ ด้านการประสานสัมพันธ์ อยู่ในระดับดี ด้านความยืดหยุ่น อยู่ในระดับดี ด้านความถูกต้อง อยู่ในระดับดี และด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก อยู่ในระดับดี ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
1) ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ก่อนการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับดี และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.53 และหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.48
2) ด้านความยืดหยุ่น ก่อนการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับ น้อย หลังการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับดี และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.46 และหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.43
3) ด้านความถูกต้อง ก่อนการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับ น้อย หลังการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับดี และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.53 และหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.45
4) ด้านการประสานสัมพันธ์ ก่อนการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับ ปานกลาง หลังการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับดี และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.55 และหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.41
5) ด้านการรับรู้โดยประสาทสัมผัส ก่อนการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับดี และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.58 และหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 0.29
ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้การจัดกิจกรรมชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ มีคะแนนเท่ากับ 25.72 คะแนน และ 41.00 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกกรม พบว่า คะแนนสอบหลังการจัดกิจกรรมของเด็กสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่า t เท่ากับ 11.71