บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน การคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านส้มป่อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ขอนแก่น เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่อง
การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 2) ชูดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/ 84.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์
และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 45.83
หลังเรียนคิดเป็น 84.44 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียน เกิดทักษะในการเรียนรู้ ในการอ่าน คิดวิเคราะห์
และเขียน อยู่ในระดับดีเยี่ยม และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น