|
|
ชื่อเรื่อง การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิผลของ
โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตภาคเหนือ
ผู้ประเมิน ปัณณธร กมลพลพัต
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตภาคเหนือ 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตภาคเหนือ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตภาคเหนือ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยได้มาจากแบบสอบถาม (IOC= 0.954 และ Reliability Coefficient = 0.987) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน จำนวน 878 ชุด จากทั้งหมด 924 ชุด (ร้อยละ 95.02 ของกลุ่มตัวอย่าง) สถิติที่ใช้ได้แก่จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบ One - sample t-test และการวิเคราะห์องค์ประกอบ
ผลการวิจัย พบว่า 1) ภาพรวมทั้งหมดของการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตภาคเหนือและภาพรวมใน แต่ละปัจจัยด้านการบริหารจัดการ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับสูงเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) มี 10 องค์ประกอบ และ 37 ประเด็น เป็นประเด็นสำคัญของการบริหารสถานศึกษาตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 71.67 และ 3) มี 8 แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิผล สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดังนี้ (1) ด้านพอประมาณมี 2 แนวทางคือการนิเทศติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการบริหารจัดการทรัพยากรด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) ด้านมีเหตุผลมี 2 แนวทางคือการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาด้านการจัดทำแผนให้เกิดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) ด้านภูมิคุ้มกันมี 1 แนวทางคือการพัฒนาการทำงาน เป็นทีม (4) เงื่อนไขความรู้มี 1 แนวทาง คือการพัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (5) เงื่อนไขคุณธรรมมี 2 แนวทางคือการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
โพสต์โดย ปัณณธร : [12 ก.พ. 2561 เวลา 11:54 น.] อ่าน [5212] ไอพี : 113.53.243.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 350,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 627 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 471,500 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|