เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววงเดือน เปรมปรี
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านกุดหว้า อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะโจทย์ปัญหา
การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษา
ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มตัวอย่างการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกุดหว้า อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน
12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะโจทย์ปัญหา การบวก ลบ
คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. แบบฝึกเสริมทักษะโจทย์ปัญหาการ บวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 89.50/ 88.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโจทย์ปัญหาการ บวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8285 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.85
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียน
ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโจทย์ปัญหาการ บวก ลบ คูณ หาร โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.42 ) อยู่ในระดับมาก