ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ
ผู้รายงาน : นางสนทยา คำอ่อน โรงเรียนลองวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาคือรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตรงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยได้สร้างเป็นชุดฝึกทักษะ จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ (1) เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการอ่านจับใจความ (2) เรื่องการอ่านจับใจความนิทาน (3) เรื่อง การอ่านจับใจความบทความ (4) เรื่อง การอ่านจับใจความสารคดี (5) เรื่อง การอ่านจับใจความบทร้อยกรอง ผู้รายงานได้สร้างแบบทดสอบระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบหาประสิทธิภาพและพัฒนาจนมีค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นตามเกณฑ์จากนั้นได้นำชุดฝึกทักษะที่พัฒนา ไปทดลองใช้เป็นรายบุคคล แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม เพื่อหาข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เพื่อหาประสิทธิภาพ ผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ มีประสิทธิภาพ E1/ E2 โดยรวมเท่ากับ 85.75/84.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย=25.43) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย =13.07) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.74, ค่าเฉลี่ย = 0.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ เนื้อหาในชุดฝึกทักษะมีความยากง่ายเหมาะสมกับชั้นและวัยของนักเรียน (ค่าเฉลี่ย =4.89,ค่าเฉลี่ย = 0.31) รองลงมา ได้แก่ เนื้อหาในชุดฝึกทักษะมีความหลากหลายและน่าสนใจ (ค่าเฉลี่ย = 4.86 ,ค่าเฉลี่ย = 0.36) และรายข้อที่มีความพึงพอใจต่ำสุด ได้แก่ ตัวอักษรในชุดฝึกทักษะมีความเหมาะสม ( ค่าเฉลี่ย= 4.61, ค่าเฉลี่ย = 0.57)