ชื่องานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์)
ชื่อ-สกุลผู้ทำวิจัย : นางอภิรดี กลกิจ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาของการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 2) สร้างรูปแบบการบริหารวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 3) ตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบและคู่มือการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารวิชาการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 4) ทดลองใช้ และประเมินผลรูปแบบการบริหารวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) จากประชากร คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนจำนวน 37 คน นำรูปแบบที่ได้ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) จำนวน 230 คน จากนั้นนำแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเก็บรวบรวมข้อมูลครู และนักเรียนเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ด้วยตนเอง
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบประเมิน โดยคำนวณค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(StandardDeviation) ของคะแนนความคิดเห็น
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์)มีรายละเอียดดังนี้
1.1 มีจำนวนนักเรียนในปีการศึกษา 2558 นักเรียนชั้นอนุบาล มีจำนวน 147 คน ระดับประถมศึกษา มีจำนวน 396 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษา มีจำนวน 163 คน มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 706 คน การจัดชั้นเรียนชั้น ๆ ละ 2 ห้อง รวมทั้งสิ้น 24 ห้องเรียน บุคลากรในโรงเรียนมีทั้งหมด 38 คน เป็นเพศชาย 8 คน เพศหญิง 30 คน บุคลากรส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ทำงาน 11 20 ปี
1.2 สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์ )จากการสำรวจพบว่า โรงเรียนได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้พัฒนาตนเองเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้ พัฒนาการคิดวิเคราะห์ เช่น การเข้าประชุม อบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ ที่สอนนำเอาระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ใช้แสวงหาความรู้โดยผู้เรียนพยายามคิดค้นหาวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ และมีการส่งเสริมให้วัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ด้วยการใช้วิธีการทดสอบที่หลากหลาย ส่วนรายข้อที่มีการปฏิบัติน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ การศึกษาวิเคราะห์ และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ยังไม่ค่อยส่งเสริมการใช้หลักสูตรสถานศึกษาที่บูรณาการในเนื้อหาสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระ และการส่งเสริมการใช้หลักสูตร/โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์เท่าที่ควร
1.3 ความต้องการของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) จากการสำรวจพบว่า ครูต้องการจัดทำและใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ ต้องการใช้เทคนิคและวิธีการสอนที่หลากหลายเพื่อพัฒนาสมองผู้เรียนให้เกิดการคิดวิเคราะห์ และต้องการการสนับสนุนให้ครูได้พัฒนาตนเองเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานในการส่งเสริมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
2. ได้รูปแบบการบริหารวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) โดยการศึกษาจากเอกสารและแนวคิดต่าง ๆ โดยยึดหลักการบริหาร PDCA ประกอบด้วย 4 กระบวนการ ดังนี้ กระบวนการที่ 1 ประกอบด้วยกิจกรรม 1) การเตรียมการสำหรับผู้บริหาร คือ การกำหนดนโยบาย กำหนดโครงสร้างเวลาเรียน และ 2) การเตรียมการสำหรับบุคลากรในโรงเรียน คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ กำหนดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ กระบวนการที่ 2 ประกอบด้วยกิจกรรม 1) การจัดอบรมบุคลากร 2) เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และ 3) นำแผนการเรียนรู้ไปใช้ กระบวนการที่ 3 ประกอบด้วยกิจกรรม 1) ติดตามและประเมินผล และ 2) สรุปผลการปฏิบัติงาน กระบวนการที่ 4 ประกอบด้วย กิจกรรม 1) นำผลการสรุปมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไข 2) จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงาน และ 3) เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) พบว่า ผู้เชี่ยวชาญ ทุกคนให้การยอมรับในรูปแบบการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ในระดับมาก
4. ผลจากการทดลองใช้รูปแบบการบริหารวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) หลังจากใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) พบว่า ระดับการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนส่วนใหญ่มีระดับสูงขึ้น