ผู้วิจัย นางสาวกนิษฐา สำนัก
โรงเรียน โรงเรียนไตรคามวิทยา อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษาที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดSurins folktales ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรคามวิทยา อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ซึ่งประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรคามวิทยา ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 2 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 15 คน โดยกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรคามวิทยา ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 2 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 15 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยเป็นแบบทดสอบที่มีข้อคำถามชุดเดิม แต่มีการสลับข้อและสลับตัวเลือกในบางข้อคำถาม 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป spss
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยเรื่อง หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ชุด Surins folktales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผลดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.57/82.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Surins folktales ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6301 หรือ นักเรียนมีความก้าวหน้า ทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 63.01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Surins folktales ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Surins folktales ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49