ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายประเกตุ พุ้ยชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโคกปรือ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโคกปรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต3 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (มิว )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ซิกม่า ) และหาค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 84.88/83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความปลอดภัย
ในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตพิชิตสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( มิว =4.63)