บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การเต้นแอโรบิก
ประกอบจังหวะดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : ภัควัฒน์ สุปินโน
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านคะปวง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีที่ศึกษา : 2559
....................................................................................................................
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคะปวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคะปวง ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคะปวง ที่มีต่อการเรียนโดยเอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคะปวง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี จำนวน 18 แผน แบบทดสอบประจำเรื่องและแบบทดสอบวัดความสามารถในการเต้นแอโรบิก เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน
สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบ
จังหวะดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทั้ง 6 เล่มการเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
คือเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 80.15/82.42
2. ความสามารถในการเต้นแอโรบิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่ามีค่า
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย 18.37 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเท่ากับ
57.62
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารเอกสารประกอบการสอน
เรื่องการเต้นแอโรบิกประกอบจังหวะดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดย
ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยรวม 4.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.81 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมี
ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดี